Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 12 / Phân tích đoạn 1 bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng | Làm văn mẫu

Phân tích đoạn 1 bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng | Làm văn mẫu

(Văn mẫu lớp 12) – Em hãy phân tích đoạn thơ thứ nhất trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

(Bài làm của học sinh Nguyễn Thu Duyên)

Đề bài: Phân tích đoạn thơ dưới đây trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

……………..

Loading...

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

 

BÀI LÀM

            Là một nhà thơ chiến sĩ trưởng thành trong thời kì chống Pháp, một nghệ sĩ đa tài (làm thơ, vẽ tranh, soạn nhạc). Quang Dũng đã thể hiện phong cách thơ phóng khoáng, lãng mạn thành công trong tác phẩm "Tây Tiến ". Tác phẩm được sáng tác năm 1948 tại Phù Lưu Chanh khi tác giả rời xa binh đoàn Tây Tiến và được in trong tập "Mây đầu ô". Mở đầu của tác phẩm là nỗi nhớ về chặng đường hành quân đầy gian khổ , kỉ niệm bên đồng đội cũng như gắn liền với mảnh đất miền tây đầy thương nhớ :

" Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

…………………………………..

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi"

         Khúc dạo đầu đầy cảm xúc nhớ thương với hình ảnh sông Mã. Đây là hình mở đầu bài thơ, là dòng sông nhiều thác ghềnh một mình băng băng giữa núi rừng hùng vĩ chảy dọc các tỉnh như: Mộc Châu, Sầm Nưa, Mai Châu, .. Sông Mã không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên hình vĩ mà còn là biểu tượng của của mảnh đất miền Tây. Nó là con sông gắn với chặng đường hành quân Tây Tiến đã chứng kiến những hi sinh, mất mát, buồn vui. Sông Mã đã trở thành quá khứ, kỉ niệm, kí ức " xa rồi " mãi mãi chỉ chìm trong một khoảng không hoài niệm. Với nhịp thơ 4/3 giữa dòng tạo cảm giác như một phút ngưng lại để nhận ra sự trống trải của hiện thức để nỗi nhớ ùa về và để rồi lời gọi tha thiết ấy được cất lên "Tây Tiến ơi " . Một nỗi nhớ day dứt triền miên Ko thể nguôi ngoai đây là cảm xúc chủ đạo của bài thơ được thể hiện đầy cảm xúc qua điệp từ "nhớ " . "Nhớ về rừng núi " là nhớ về một không giam mênh mong của miền Tây heo hút hoang sơ, nơi đầy ắp những kỉ niệm quá khứ. Nỗi nhớ miền Tây đó là nỗi nhớ vô hình, vô lượng mơ hồ nhưng ám ảnh ăm ắp khuân nguôi. "Chơi vơi " là từ láy với hai thanh không gợi một độ cao phiêu du bay bổng. Phép điệp "ơi " câu thứ nhất với "chơi vơi " ở câu thứ hai tạo nên sự ngân nga; là âm vang đập vào vách đá dội vào lòng người bâng khuâng da diết .

phân tích đoạn 1 bài thơ tây tiến

       Theo ngòi bút của tác giả chúng ta đến với chặng đường hành quân đầy gian lao đi qua các địa danh: Sài khao, Mường Lát, Pha Luông, Mường Hịch, Mai Châu mang đầy âm hưởng rừng núi xa lạ, bí ẩn tạo cho người đọc tò mò muốn khám phá. Không chỉ vậy những con đường hành quân cũng đầy những nguy hiểm, gian lao, thử thách. Trên đỉnh con đường ấy là đầy những lớp sương đầy huyền bí đã che " lấp " , sương là hình ảnh đặc trưng của thiên nhiên miền tây trong kí ức của Quang Dũng nhưng dường như đó không chỉ là màn sương dày đặc, bồng bềnh của thời tiết mà cong là màn sương mờ của kỉ niệm của nhớ thương, " lấp " còn là động từ mạnh gợi cho những độc giả chúng ta một sự dày đặc, mù mịt. " Đêm hơi " là đêm đầy sương , tác giả viết đêm hơi mà Ko phải đêm sương bởi nó gợi được cái bồng bềnh hư ảo cái tiết trời lạnh lẽo có lẽ đây không chỉ là hơi của sương mà còn là hương hoa thoang thoảng trong Ko gian. Với nghệ thuật nhân hoá " hoa về " khiến ta có thể liên tưởng đến đó là những ngọn đèn đuốc soi dọc đường hành quan nhìn như đóa hoa chập trờn lung linh, huyền ảo hay có thể hiểu đây là hương hoa rừng lan tỏa phảng phất theo bước chân hành quân người chiến sĩ.

          Tóm lại, sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã được Quang Dũng thi vị hoá bằng những hình ảnh lãng mạn hào hoa . Trên những con đường đẫm sưng ấy là những con dốc hùng vĩ hiểm trở của miền tây . Ở đây tác giả sử dụng điệp từ " dốc " đã đặc tả sự trùng điệp chồng chất nối tiếp tưởng như vô tận của những con dốc , con dốc này chưa qua con dốc khác đã trực sẵn . 5/7 thanh Trắc tạo nên âm hưởng gập ghềnh của một địa hình hiểm trở . Sử dụng từ láy " khúc khuỷu " để miêu tạt sự gồ ghề , gập ghềnh của những con dốc núi ngay trước chân chiến sĩ , " thăm thẳm " là từ láy gợi độ cao ngun ngút khi các chiến sĩ đưa mắt nhìn đường hành quân vẫn thấy các con dốc treo leo nhút ngàn . Hình ảnh dốc còn được tác giả miêu tả gián tiếp qua phép đảo ngữ , qua từ láy " heo hút " vừa gợi cao xa , vắng nhấn mạnh sự hoang sơ của các vùng núi . Hình ảnh ẩn dụ " cồn mây " cho thấy mây núi miền tây bộn bề chồng chất dựng thành cồn , thành dốc . Từ đó khiến ta liên tưởng dốc núi mền tây tưởng như lẫn vào mây , mây bao phút rừng núi , mây che lấp con đường. Phép nhân hoá đã tiếp tục gợi tả độ cao của dốc núi khi người lính múi súng như trạm tới đỉnh trời bằng cách nói tếu táo hóm hỉnh Quang Dũng cho thấy sự trẻ trung ngang tang của những chàng trai trẻ Hà thành . Hình ảnh dốc còn được ông miêu tả gián tiếp với những nét bút gân guốc , " ngàn thước " là một số từ ước lệ vừa gợi số lượng dốc , vừa khắc họa cái chênh vênh kì vĩ của núi rừng miền tây . Những từ đối lập " lên cao, xuống " để tạo nên nét vẽ gập đột ngột dữ dội khiến ta tưởng tượng nó như một bức tranh bên này là dốc núi cao, bên kia là vực đổ xuống hun hút hiểm trở. Tóm lại , dù miêu tạt trực tiếp hay gián tiếp nhưng với câu thơ giàu chất tạo hình ta vẫn thấy chặng đường hành quân của người lính đầy những khó khăn thử thách . Sau những câu thơ hun hút đầu nhọc nhằn miêu tả dốc là hình ảnh " mưa xa khơi" là câu thơ miêu tạt mưa miên man trong bảy thanh bằng, nó còn khiến ta liên tưởng đến cảnh cả một thung lũng mờ mịt như tan loãng trong biển mưa; không gian ấy làm cho những ngôi nhà trở nên bồng bềnh đẹp một cách lãng mạn. Hình ảnh mang tính phiếm chỉ " nhà ai " gợi sự mơ hồ xa xăm gợi sử trăn trở trg lòng người. Bốn câu thơ tiếp theo nhà thơ miêu tạt sự hi sinh bi tráng của người lính đồng thời tô đậm thêm sự dữ dội của chốn dập ngàn . Sự thực dữ dội đầu khắc nghiệt đã vắt kiệt sức của người lính . " Dãi dầu " là chỉ nắng mưa đói khát những vất vả nhọc nhằn, " không bước nữa " là kiệt sức là dừng chân, " bỏ quên đời " là sự hi sinh , với cách nói chủ động sự hi sinh của những người lính được thể hiện một cách kiêu bạc ngang tàn . Với một tư thế nhẹ nhàng " gục lên súng mũ " ta tưởng tượng như các anh đang chìm vào giấc ngủ bình thản sau một chút mệt mỏi dẫu không vượt được qua khó khăn Nhưng những người lính Tây Tiến Không thoái lui , Không rời bỏ Tây tiến và đồng đội , câu thơ vì thế tuy bi mà không lụy. Sự hy sinh bi tráng ấy còn được tô đậm qua bức tranh thiên nhiên Tây Bắc. Với dòng thời gian lập lại nhiều lần liên tục " chiều chiều , đêm đêm " cho thấy sức mạnh thiên nhiên khủng khiếp Đã ngự trị muôn đời ở núi rừng Tây Bắc. Nó còn miêu tả dấu chân người lính hành quân in vết hằn vết trên núi rừng hoang sơ và dữ dội . Sử dụng biện pháp nhân hóa "thác gầm thét" , " cọp trêu người" Để luôn khẳng định cái bí mật , cái uy lực Khủng khiếp ngàn đời của chốn rừng thiêng nước độc . " Thác thét " thanh sắc với âm vực cao đã gợi lên thác nước man dạ ở những vùng cao thăm thẳm, " cọp hịch " dấu nặng đã miêu tả bước chân nặng nề của thú dữ nơi núi rừng âm u tối tăm và bí ẩn . Qua đó với Nghệ thuật điện ảnh trong phối thanh Quang Dũng đã dùng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ tráng lệ nhưng bí ẩn hoang sơ để thể hiện vẻ đẹp của đoàn binh vẫn luôn tiến bước không khuất phục trước uy lực của thiên nhiên .

       Con đường hành quân của Tây Tiến không chỉ chứa những gian truân mà còn chứa những kỷ niệm ngọt ngào thắm thiết ân tình với những bản làng ấm áp khói làm chiều quyện sườn núi . "Nhớ ôi" Từ cảm thán mang tình cảm dạt dào. Khung cảnh đậm đà tình quân dân . Sau một thời gian dài dưới chặng đường hành quân vất vả Giữa núi rừng chịu đói chịu Khát . Nay được các đồng bào tiếp đón bằng " Cơm lên khói "; những bát cơm mới thơm ngọt ngào cùng làn khói ấm áp mong manh vương vấn gợi cảm giác bình yên lạ thường. " mùa em " Đây dường như các chiến sĩ dừng chân giữa mùa lúa chín đón bác xôi ngào ngạt hương nếp đầu mùa từ bàn tay dịu dàng của những cô gái Mai Châu , hay đây là mùa thiếu nữ được gợi từ về đẹp e ấp duyên dáng từ niềm thương nỗi nhớ mà các thiếu nữ để lại trong lòng người lính trẻ. Đoạn thơ trên của Quang Dũng đã để lại một dấu ấn đẹp đẽ trong thơ ca kháng chiến mà thành công là sự kết hợp hài hòa Giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Bên cạnh đó còn có các yếu tố nghệ thuật : Sử dụng nhiều từ láy tạo hình, cách sử dụng thành trắc, Điệp từ, nhân hóa , đối lập,.. Tất cả đã tạo nên một bài thơ hay giàu giá trị .

         Tóm lại, mười bốn câu thơ trên đây là phần đầu bài Tây Tiến, một trong những bài thơ hay nhất viết về người lính trong chín năm kháng chiến chống Pháp. Bức tranh thiên nhiên hoành tráng, trên đó nổi bật lên hình ảnh chiến sĩ can trường và lạc quan, đang dấn thân vào máu lửa .

>>> XEM THÊM : 

 

Loading...

Check Also

soạn bài đây thôn vĩ dạ

Phân tích khổ thơ 1 bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử | Văn mẫu

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy phân tích khổ thơ 1 bài thơ Đây …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *