Home / SOẠN VĂN / So sánh hình tượng người lính trong Tây Tiến và Từ ấy | Văn mẫu

So sánh hình tượng người lính trong Tây Tiến và Từ ấy | Văn mẫu

 so sánh hình tượng người lính trong tây tiến và từ ấy

(Bài làm của học sinh Việt Dũng (Soạn văn 12) , Hải Phòng)

Phân tích vẻ đẹp hình tựơng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau:


Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Loading...

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

so sánh hình tượng người lính trong tây tiến và từ ấy

 

Từ đó liên hệ lí tưởng người lính trong đoạn thơ sau của bài thơ Từ ấy:

 

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải khắp muôn nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

so sánh hình tượng người lính trong tây tiến và từ ấy

 

BÀI LÀM

*Mở bài:

Quang Dũng là một nhà thơ chiến sĩ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Vốn là nghệ sĩ đa tài, hình tượng người lính trong thơ Quang Dũng mang nhiều vẻ đẹp độc đáo riêng có sự kết hợp giữa phong cách lãng mạn và cảm hứng bi tráng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua đoạn thơ sau:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Liên hệ đến khổ thơ thứ hai trong bài thơ Từ ấy của Tố Hữu ta cũng nhận ra những lý tưởng tuyệt đẹp của người lính thời kháng chiến chống Pháp:

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải khắp muôn nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

*Thân bài:

1. Luận điểm 1: Khái quát về bài thơ Tây Tiến: Nhan đề, Hoàn cảnh sáng tác, bút pháp nghệ thuật chủ yếu, hình tượng trung tâm.

2. Luận điểm 2: Phân tích đoạn thơ về hình tượng người lính Tây Tiến

a. Phân tích 4 câu đầu: Vẻ đẹp người lính Tây Tiến trong cuộc sống, chiến đầu:

* V ẻ đẹp hào hùng, kiêu dũng (Phân tích 2 câu đầu):

Chân dung: không mọc tóc/ quân xanh màu lá/ dữ oai hùm.

kiêu dũng, oai phong của con hổ nơi rừng thiêng.

® thiếu thốn >< hiên ngang lẫm liệt

– Tác giả không miêu tả cụ thể một gương mặt nào của lính Tây Tiến mà tập trung khắc họa rõ nét mặt chung của cả đoạn quân:

+ “Đoàn binh”: âm hưởng mạnh mẽ, dứt khoát

+ không mọc tóc: nét ngang tang, cứng cỏi.

+ Dữ oai hùm: khí phách tinh thần, mang linh oai của chú sơn lâm khiến quân thù phải khiếp sợ.

*Vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn của người lính Tây Tiến (phân tích 2 câu sau):

+ Mắt trừng: nhìn thằng, đầy khao khát.  

– Tâm hồn: mộng: biên giới
mơ: Hà Nội dáng kiều thơm

– Đằng sau cái dữ dằn của mắt trừng là những tâm hồn, trái tim rạo rực yêu thương. Bên cạnh cái gian khổ trèo đèo, lội suối, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền chính trị quân với dân như cá với nước, bên cạnh tinh thần sục sôi chiến đấu vẫn có một khoảng trời của tâm tưởng đi về trong mộng ước dánh hình kiều thơm (vẻ yêu kiều, thiết tha, thanh lịch của thiếu nữ Hà thành) -> đó là động lực giúp người lính vượt qua khó khăn, là lời thúc giục họ tiến lên phía trước, là niềm tin mang họ vượt qua bom đạn trở về.

a. Phân tích 4 câu cuối: Vẻ đẹp người lính Tây Tiến trong sự hy sinh: Vẻ đẹp bi tráng

 

– Nói đến chiến tranh mà tác giả không dùng đến từ đánh. Ba lần miêu tả cái chết là ba cách nói khác nhau: bỏ quên đới, về đất, hồn về, để cho cái chết bớt đi sự dữ dội.

– Hình ảnh những nấm mồ rái rác nơi biên cương: cảm xúc đau thương.

+ Chẳng tiếc đời xanh: tinh thần tự nguyện, sẵn sàng hiến dâng cả tuổi trẻ cho đất nước.

– Áo bào thay chiếu: lãng mạn hóa hiện thực, tạo nên sự trang trọng cho xứng với các chi tiết đẹp về ngoại hình, nội tâm, lí tưởng

-> Câu thơ nhẹ nhành, thanh thản, kìm nén

– Sông Mã gầm lên…: khúc nhạc tiễn đưa đoàn binh Tây Tiến.

-> Câu thơ dữ dội gào thét, nội lực câu thơ dồn vào động từ “gầm”. Giọng thơ bi tráng, lời thơ trang trọng. Cái chết của người chiến sĩ Tây Tiến thật đẹp. Thiên nhiên hùng vĩ như trân trọng tấu lên khúc nhạc trầm hùng tiễn đưa những chàng trai trẻ hi sinh vì tổ quốc:

– Như vậy Quang Dũng không né tránh hiện thực nghiệt ngã, dữ dội song nhờ bút pháp lãng mạn mà sự hy sinh trở nên đầy bi thiết, hùng tráng mà xiết bao cao cả, chói ngời lí tưởng của các tráng sĩ xưa.

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

Đoạn thơ như gợi nhớ đến hình ảnh người chinh phụ thời xưa:

 

3. Luận điểm 3: LIÊN HỆ LÍ TƯỞNG TRONG TỪ ẤY

*Khái quát hoàn cảnh ra đời bài thơ và cảm thụ đoạn thơ 2:
Người lính mới được giác ngộ có những nhận thức mới về lẽ sống

– Cái “tôi”: là cái tôi chung, hòa nhập, gắn kết với cộng đồng, không bơ vơ lạc lõng giống như cái “tôi” trong thơ mới.
– Lối vắt dòng.
– Cấu trúc tương đồng, có sự phân tách rất rõ rệt: bên này câu thơ là những gi thuộc về cá nhân, phía bên kia câu thơ là những gì thuộc về quần chúng nhân dân rộng lớn.
– Cá nhân không tách biệt với quần chúng nhân dân mà hòa nhập, xích lại gần quần chúng nhân dân, được diễn tả qua hàng loạt động từ: 
+ “buộc”: Nghĩa đen: sự kết nối, thắt chặt những vật thể tách rời không thể riêng rẽ. Trong câu thơ, đó là tinh thần tự nguyện của Đảng viên trẻ tuổi chủ động gắn bó chặt chẽ cuộc đời mình với “mọi người” xung quanh. “Mọi người” là tất cả các giai cấp, tầng lớp, không có sự phân biệt, không có sự kì thị -> vượt lên rào cản giai cấp.
+“trang trải”: sự vươn xa, phủ khắp theo chiều rộng không cùng -> diễn tả sự gửi trao những tình cảm tha thiết nồng thắm của tác giả đến với “trăm nơi”. Một trăm là con số ước lệ cho những đích đến không có giới hạn mà tình cảm nhà thơ gửi gắm đến với mọi miền của Tổ quốc.
+“gần gũi nhau”: Là sự gần gũi giữa “tôi” với “bao hồn khổ” -> sự tương tác 2 chiều, người Đảng viên chính thức được đón nhận vào với quần chúng nhân dân. 
– Kết quả cuối cùng của sự hòa nhập: “mạnh khối đời”. “Khối đờn” là cuộc đời chung, cuộc đời rộng lớn, không thể nhìn thấy, không thể cân đo đong đếm, là khái niệm trừu tượng. Cách dùng từ “mạnh khối đời” đã khiến”khối đời” trở nên hữu hình. 
-> Nhấn mạnh sức mạnh của sự đoàn kết trong đấu tranh cách mạng: mỗi cá nhân sẽ làm cho khối đời chung trở nên mạnh hơn, ngược lại, khối đời chung ấy sẽ giúp cho mỗi cá nhân tăng thêm sức mạnh cho mình, vững tâm hơn, tin tưởng hơn.
*Liên hệ, nhận xét:

– Người lính trong cả hai tác phẩm đều có lí tưởng cách mạng, lí tưởng thời đại.
– Từ ấy: lí tưởng ở trong nhận thức vì người chiến sĩ mới giác ngộ. Từ giác ngộ đó sẽ có những hành động yêu nước sau này. Tây Tiến: lí tưởng biến thành hành động cao đẹp nhất là hóa thân cho dáng hình xứ sở vì Quang Dũng viết bằng chính sự trải nghiệm của bản thân.

*Kết bài:

Khẳng định lại vẻ đẹp người lính Tây Tiến.

Suy nghĩ của bản thân về lí tưởng và chân dung người lính qua hai đoạn thơ trên.

>>> XEM THÊM :

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …