Home / SOẠN VĂN / Soạn bài: Bài thơ tình số 28 (Targo) | Làm văn mẫu

Soạn bài: Bài thơ tình số 28 (Targo) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 11) – Em hãy soạn bài: Bài thơ tình số 28 của Targo. (Bài làm của học sinh Hoàng Gia Hùng)

Đề bài: Soạn bài Bài thơ tình số 28 của Targo.

BÀI LÀM

I. TÌM HIỂU CHUNG:

1. Tác giả:

Loading...

– Tago (1861-1941), sinh tại Cancuta, bang Ben gan, Ấn Độ, xuất thân trong gia đình quý tộc  Bàlamôn yêu nước.

– Tago là một thiên tài đa dạng về các hoạt động sáng tạo: thơ ca, tiểu thuyết, truyện ngắn, sân khấu, âm nhạc, hội hoạ. Ở Bengan- quê hương ông người ta gọi ông là Gurudeva (bậc thánh sư)

– Tago là đỉnh cao của nền văn hoá Ấn Độ, là biểu tượng cao quý của văn hoá nhân loại.

13

2. Tập thơ Người làm vườn.

– Là một trong những tập thơ nổi tiếng của Tago, gồm 85 bài thơ, được viết bằng tiếng Bengan, sau tự dịch ra tiếng Anh và xuất bản năm 1914.

– Nội dung: SGK/ 61.

>>> XEM THÊM: 

3. Bài thơ số 28

– Được rút từ tập Người làm vườn, lúc đã ngoài 50 tuổi (sau khi bà Mirnalini Đêvi- vợ ông qua đời. Ông viết nhiều bài thơ tặng vợ được trích trong tập “Người làm vườn” và “Tặng phẩm của người yêu”)

– Là một bài thơ tình trong những bài thơ tình hay nhất thế giới.

– Thể hiện 1 quan niệm tình yêu đúng đắn, tiến bộ, có thể rút ra nhiều bài học quý báu.

– Bài thơ không có nhan đề mà chỉ đánh số thứ tự.

Bố cục: 3 phần: 1->6, 7->19, 20->21

soạn bài bài thơ tình số 28

II. Đọc – hiểu văn bản

1. Câu 1- 6:

– Hình ảnh “đôi mắt” (Sử dụng với tần số cao trong tập thơ “Người làm vườn” 30 lần/ 35 bài)

+ Đôi mắt là nơi tập trung để nhận biết tình cảm nhiều nhất. Tago dùng h/a “đôi mắt” để diễn tả tâm trạng băn khoăn, muốn tìm hiểu của người yêu. Đây không phải là cái nhìn  từ bề ngoài mà là cái nhìn của “tâm tưởng”.

+ H/a so sánh: ( mắt = trăng, tâm = biển) rất sống động, hình tượng đến tuyệt vời: “như trăng kia” hình ảnh lung linh huyền ảo của ánh trăng hay chính tâm hồn em đang muốn đi sâu vào, hoà làm một với tâm hồn anh như trăng kia sẽ hoà tan vào lòng biển cả. Đó phải chăng là biểu hiện của sự khát khao hoà hợp tâm hồn. Tago ví sự tìm kiếm trong tình yêu là cao đẹp càng đi sâu tìm hiểu càng nhận thấy cái hay ở nó.

– Để bày tỏ khát khao của mình, chàng trai bày tỏ hết lòng mình không giấu điều gì trước mắt người yêu nhưng lại rơi vào nghịch lý: chính vì thế mà người yêu “không biết gì tất cả về anh”.

Sự phơi bày trần trụi đời anh chưa hẳn là những gì anh có, sự tiếp xúc có khi là thoảng qua, bề ngoài của cuộc đời anh. Điều mà người yêu đòi hỏi còn cao quý và thánh thiện hơn nhiều.

2. Cõu 7 – 19

– Nếu như 6 câu đầu tỡnh cảm của chàng trai được giãi bày một cách chân thực thì đến đây tình cảm của chàng trai phát triển ở mức cao hơn:

“Nếu đời anh chỉ là viên ngọc…

  Nếu đời anh chỉ là đoá hoa…”

– Đoạn thơ như lời ước nguyện của chàng trai. Tago đã sử dụng lối cấu trúc đưa ra những giả định rồi phủ định,  phép so sánh, đối lập thật điêu luyện nhuần nhuyền, lặp lại những từ  như: nếu, chỉ, nhưng để khẳng định ước nguyện đó.

+ Viên ngọc, đoá hoa là những vật vừa quý giá, vừa đẹp đẽ của tạo hoá ban cho con người. Đời anh cũng đẹp và quý giá như vậy, nhưng nếu cần làm cho em xinh đẹp hơn, quý giá hơn anh cũng nguyện hiến dâng cuộc đời mình cho em. Đó là tinh thần hi sinh, tấm lòng hiến dâng cao cả của chàng trai cho tình yêu.

– Chàng trai hiến dâng trái tim:

Vẫn là các từ nếu, chỉ) để tiếp tục khẳng định, lý giải những đòi hỏi tưởng như nghịch lý là ngẫm ra lại rất có lý.

-Nghệ thuật: so sánh, ví von -> để khám phá “chiều sâu bến bờ của trái tim (Trái tim con người là một thế giới bí ẩn, không dễ dàng đo được độ nông sâu, rộng, hẹp của nó. Có thể nó sâu như biển cả, cũng có thể vô biên như vũ trụ, nhưng có lúc nhỏ bé như một vương quốc mà nữ hoàng trị vì nó không biết được biên giới của nó xa hay gần, rộng hẹp tới đâu).  Vì khoảng cách đó, tình yêu đòi hỏi cần có sự rút ngắn lại bằng sự đồng cảm, hoà hợp để khi chàng trai có được “phút giây lạc thú” thì người yêu sẽ chia vui bằng “nụ cười nhẹ nhõm”, còn khi trái tim của chàng “khổ đau” người yêu sẽ sẻ chia bằng “lệ trong”.

      Nhưng chàng trai lại nhận ra “trái tim anh lại là tình yêu” nên nó không hề đơn giản: hình như nó có gì đó đặc biệt (trong đó tiềm ẩn sự đối lập, mâu thuẫn: vừa sung sướng, vừa khổ đau, vừa thiếu thốn, vừa giàu sang). Sự đối lập này mãi mãi tồn tại trong tình yêu, do đó tình yêu đòi hỏi phải có sự thống nhất sự đối lập đó lại.

3. 2 câu cuối

– Khẳng định quy luật của tình yêu:

+ Tình yêu giữa anh và em khăng khít như chung cuộc đời, gắn bó với nhau như máu thịt, nhưng thật kì lạ là em vẫn không biết được anh một cách trọn vẹn. Đó là quy luật trong tình yêu chăng? Tago muốn khẳng định rằng: Sự trọn vẹn trong tình yêu là vô hạn. Dù biết quy luật là như vậy nhưng tình yêu vẫn luôn khao khát biết trọn nó.

+ Bài thơ của Tago mang một tầm triết lý: Nếu mỗi người luôn biết hướng đến cái trọn vẹn để nắm bắt, để khám phá sáng tạo thì đó mới là hạnh phúc. Muốn có hạnh phúc trong tình yêu thì không gì bằng luôn thường trực nhân lên trong mình lòng tin yêu, sự hiểu biết, hoà hợp trong tình yêu.

III. Tổng kết

  1. Nội dung

Bài thơ là nỗi buồn của tình đơn phương nhưng là nỗi buồn trong sáng của tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu và vị tha

  1. Nghệ thuật:

– Tago đã vận dụng bút pháp hướng nội, thực  hiện lối cấu trúc theo tầng bậc-  nghĩa là từ thấp lên cao hoặc ngược lại từ ngoài vào trong.

– Nghệ thuật  miêu tả thế giới nội tâm: dùng h/a “đôi mắt”

– Thủ pháp so sánh, tượng trưng, ẩn dụ

– Chất suy tư triết lý: Các từ được lặp đi lặp lại: “if” (nếu), “only”(chỉ), “but”(nhưng) giả định rồi khẳng định, nhiều câu tưởng như nghịch lý mà lại rất có lý (câu 3,4,5 hoặc 2 câu cuối)

– Giọng điệu vừa bóng bẩy, trữ tình nhưng đồng thời cũng đầy chất triết lý.

>>> XEM THÊM: 

Loading...

Check Also

soạn bài hồi trống cổ thành của la quán trung

Soạn bài Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Hồi trống Cổ Thành (Trích Tam …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *