Home / SOẠN VĂN / soạn bài bản tin | Làm văn mẫu

soạn bài bản tin | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 11) – Em hãy soạn bài Bản tin. (Bài làm của học sinh Nguyễn Thùy Hương).

Đề bài: Soạn bài Bản tin

BÀI LÀM

I.  MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN.

– Những bản tin hằng ngày vẫn nghe qua phát thanh. đài truyền hình, hay đọc trên báo chí như: thời sự, tài chính, an toàn giao thông, an ninh trật tự, văn hoá, thể thao…

Loading...

* Vớ dụ Sgk/160:

1.  BT thụng bỏo kq kỡ thi ễ- lim- pớch Toỏn của đoàn học sinh VN. Kết quả dự thi khẳng định trỡnh độ của học sinh VN, thành tựu của nền GD nước ta trong việc bồi dưỡng nhân tài.

2.  BT cú tớnh thời sự, vỡ sự việc mới xảy ra vào ngày 16-7 và ngay sau 3 ngày  đó được đưa tin.

3.  Cỏc thụng tin bổ sung  nờu trờn là khụng cần thiết, vỡ vi phạm ngắn gọn sỳc tớch của BT.

4.  Các sự kiện trong BT như thời gian, địa điểm, kq cuộc thi đều được nêu cụ thể chính xác, làm người đọc tin vào những thông tin đó.

5.  BT phải đảm bảo tính thời sự, tin phải có ý nghĩa XH thúc đẩy cuộc sống, nội dung thông tin phải chân thực, chính xác.

* Kết luận:

Khái niệm bản tin:  SGK/160

– Phân loại bản tin: tin vắn, tin thường, tin tổng hợp, tin tường thuật: SGK/160

 – Yªu cÇu cña b¶n tin:     

II.  CÁCH VIẾT BẢN TIN.

  1. Khai thác và lựa chọn tin:

Việc đầu tiên là khai thác và lựa chọn tin.

+ Không phải sự kiện nào cũng cho vào bản tin. Muốn trở thành tin có tính thời sự thì sự kiện đó phải tiêu biểu kích thích suy nghĩ và sự quan tâm của mọi người.

– Tiêu chuẩn lựa chọn tin:

 Việc gì đã xảy ra? (Thi toán quốc tế)

 Việc xảy ra ở đâu? (thủ đô A-ten (Hy lạp))

 Việc xảy ra khi nào?(từ ngày14 đến ngày16 tháng 7)

 Ai làm việc đó?  (Học sinh Việt Nam)

 Việc xảy ra như thế nào?(đội tuyển Ô-lim-pic Việt Nam được đứng thứ tư toàn đoàn.)

. Kết quả ra sao? (Tốt)

=> Kết luận:

Trước khi  viết bản tin cần khai thác, lựa chọn sự sự kiện có ý nghĩa cụ thể, chính xác (khi nào, ở đâu, ai làm, xảy ra thế nào, kết quả ra sao)

soạn bài bản tin

  1. Viết bản tin:

a. Tiêu đề của 2 bản tin có quan hệ với nội dung. Tiêu  đề đã thể hiện ý cơ bản của nội dung:

 – Bán kết cúp bóng đá quốc gia Nam Mĩ: Bra-xin và U-ru-goay.

 + U-ru-goay dẫn trước 1 – 0 ở phút 25

 + Bra-xin san bằng tỉ số ở đầu hiệp 2

 + Trận đấu cân bằng không đội nào ghi thêm bàn thắng

 + Phải phân định thắng thua bằng đá luân lưu 11m

 + Bra-xin đã thắng với tỉ số 5-3 ở sút luân lưu

 + Bra-xin gặp Ac-hen-ti-na trong trận chung kết

– Các bản tin với tiêu đề là:

 + Ai giết tổng thống Ken-nơ-đi?

 + Cầu thủ đắt giá nhất Bra-xin

 + Hành là chính

Tên bản tin gây được sự chú ý của mọi người và để khai triển nội dung chính

b.  Cách mở đầu của mỗi bản tin

 + Bản tin thứ nhất mở đầu:

“Đến ngày 17 tháng 7….. đạt hiệu quả”

 + Bản tin thứ hai mở đầu:

 “Cú đánh đầu….. dẫn trước 1- 0…. Công nhanh”

– Các phần mở đầu trên thông báo nội dung:

 + Bản tin thứ nhất: Tổng công ti Hàng không Việt Nam bám sát thị trường bay để điều chỉnh kế hoạch khai thác hiệu quả

 + Bản tin thứ hai: Thông báo trận bán kết giữa Bra-xin và U-ru-goay rất căng thẳng.

=> Phần mở đầu bản tin nhằm giúp người đọc, người nghe nắm ngay được nội dung cơ bản của sự kiện, đồng thời lôi cuốn sự chú ý của họ, khiến họ muốn theo dõi tiếp. Cần viết ngắn gọn, rõ, có sưc khái quát và tác động mạnh vào người đọc (nghe).

c. Cách triển khai hợp lí

 * Bản tin thứ nhất:

– Tổng công ti Hàng không bám sát thị trường bay để khai thác

– Tổng doanh thu đạt 7690 tỉ đồng

– Toàn ngành đã thực hiện hơn 22 nghìn chuyến bay an toàn.

Vận chuyển (2.332.000) hai triệu ba trăm ba mươi hai nghìn lượt hành khách tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái

– Giảm các chuyến bay trong nước

– Liên doanh với Air France

– Khai thác đường bay mới

* Bản tin thứ hai (đã trình bày ở trên)

 – Hai bản tin có cách triển khai khác nhau. Bản tin thứ nhất đưa kết quả doanh thu trước, từ đó rút ra kết luận 22 nghìn chuyến bay an toàn. Ngược lại: Bản tin thứ hai theo thứ tự thời gian của trận đấu giữa Bra-xin và Uru goay.

=> Kết luận:

Tiêu đề bản tin thường nêu trực tiếp, chứa đựng những thông tin khái quát quan trọng nhất. Phần sau có thể chi tiết hóa, giải thích nguyên nhân hoặc kết quả, tường thuật chi tiết sự việc.

II. LUYỆN TẬP

1.  Các sự kiện ở a,b,d,e có thể viết BT.

2.  Giống nhau: cung cấp tin tức.

     Khác nhau: BT  chỉ thông báo tin tức; quảng cáo ngoài tin tức còn mời chào khách hàng mua sp; phóng sự điều tra dài hơn,có phân tích, bình luận..

3.  Bản tin vắn không có nhan đề, chỉ in đậm thông tin chính.

>>> XEM THÊM : 

 

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *