Home / SOẠN VĂN / Soạn bài: Người trong bao (Sê-khốp) | Làm văn mẫu

Soạn bài: Người trong bao (Sê-khốp) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 11) – Em hãy soạn bài Người trong bao của Sê-khốp. (Bài làm của học sinh Đinh Thị Nhàn)

Đề bài: Soạn bài Người trong bao của Sê-khốp.

BÀI LÀM

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Tác giả:

Loading...

– A.P.Sêkhốp (1860-1904), sinh ra trong gia đỡnh buụn bỏn nhỏ ở Ta-ga-rốc

– Nhà văn Nga kiệt xuất có nhiều cống hiến cho nền văn học Nga và hoạt động XH-GD-VH…

– Ông là đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga.

– Sêkhốp là một nhà cách tân thiên tài trong truyện ngắn và kịch nói.

– Số lượng: trên 500 truyện ngắn và truyện vừa

– Giỏ trị : cốt truyện giản dị, đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghia nhân bản sâu xa.

– Phong cách nghệ thuật: giản dị, thâm trầm, hàm súc, cốt truyện đơn giản nhưng rất chú ý lựa chọn chi tiết nghệ thuật để khắc họa nhân vật và thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm.

2. Tác phẩm “Người trong bao”

* Hoàn cảnh sáng tác:

– Tác phẩm được sáng tác năm 1898 khi nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta, bán đảo Crưm, biển Đen.

– Bối cảnh của truyện: xã hội Nga cuối thế kỉ XIX đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề.

>>> XEM THÊM: 

II. Đọc – hiểu văn bản

soạn bài người trong bao

1. Nhân vật Bêlicốp.

a.  Chân dung và tính cách:

* Chân dung:

+ Luôn đi giày cao su, cầm ô, mặc áo bành to ấm cốt bông, đeo kính râm…

+ MÆt nhît nh¹t, nhá bÐ, cho¾t l¹i nh­ mÆt chån.

+ Lỗ tai nhét bông

+ Ngồi trong xe bao giờ cũng kéo mui lên

+ Ở nhà cũng mặc áo khoác ngoài, đóng cửa, cài then.

+ Buồng ngủ chật như cái hộp, kéo chăn trùm đầu kín mít khi ngủ

=>  Tất cả vật dụng của hắn đều để trong “bao” từ giày, ủng, kính, ô… đến cả ý nghĩ. Người ta không gọi tên Bêlicốp mà gọi y là người trong bao. Chân dung kì quái, lập dị, thu mình trong vỏ, tạo cho mình một cái bao ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng, tác động của cuộc sống bên ngoài.

*Tính cách:

+ Luôn ca ngợi quá khứ, khen tiếng Hy Lạp cổ thật tuyệt vời.

+ Chỉ thích sống theo những thông tư, chỉ thị một cách máy móc, giáo điều, rập khuôn như cỗ máy vô hồn.

+ Luôn cố gắng duy trì quan  hệ tốt với đồng nghiệp.

+ Luôn tự hài lòng, thoả mãn với lối sống của mình. Y cho rằng sống như y mới là sống, mới là người có trách nhiệm với cuộc sống, mới là viên chức mẫn cán với cấp trên và là công dân tốt của nhà nước.

+ Không chịu được cuộc sống phá cách của người khác, ngạc nhiên, băn khoăn vì có người lại vẽ bức tranh châm biếm, chế giễu mối tình của y..

->Bêlicốp không hiểu mọi người, không hiểu xã hội, cuộc sống. Y cứ nhởn nhơ, tự nhiên đắm chìm trong quá khứ, trong những xác tín cực kì lạc hậu, đen tối như cặp kính luôn gắn trên đôi mắt y.

b. Bêlicốp trong mối quan hệ với những người xung quanh

Giáo viên, hiệu trưởng và cả thành phố đều sợ hắn -> Hắn làm cho người ta sợ tất cả: sợ nói to , sợ làm quen, sợ đọc sách -> nỗi sợ đi với sự thù ghét.

– Thích Varenca nhưng đắn đo sợ này sợ kia

– Thấy có nghĩa  vụ phải nhắc nhở chị em nhà Côvalenca -> bị Côvalenca khinh ghét ra mặt: Nói thẳng, to tiếng, gây gổ, xô ngã, xỉ nhục…

-> Mọi người chịu ảnh hưởng mạnh mẽ, dai dẳng từ Bờlicốp nhưng không biến đổi được tính cách của B.

-> Bêlicốp không chỉ là con người lập dị, kì quái mà cũn là điển hình cho một kiểu người, một hiện tượng xã hội đang tồn tại trong cs của một bộ phận trí thức Nga cuối tk XIX.

=> Chỉ có thể chấm dứt khi thay đổi tận gốc với cả xã hội bằng một cuộc cách mạng mà thôi.

c. Kết cục của Bêlicốp

Bêlicốp chết: về nhà, cất ảnh Varenca, lên giường đắp chăn trùm kín mít, không bao giờ dậy, không nói thêm điều gì .

– Nằm trong quan tài trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn tươi tỉnh -> đạt được mục đích của cuộc đời.

– Cái chết của Bêlicốp là cái chết tất yếu, có dụng ý: một biện pháp NT. Đẩy tính cách nhõn vật lên cao. Bêlicốp chết là thoả ước nguyện của mình: ở trong cái bao vĩnh viễn, tốt nhất, bền vững nhất.

– Thái độ tình cảm của mọi người: Còn sống: sợ hãi, căm ghét  -> Y chết: mọi người cảm thấy như thoát khỏi gánh nặng, thấy thoải mái, nhẹ nhõm. Những cuộc sống lại tái diễn như cũ: Nặng nề, mệt nhọc, vô vị, tù túng….

=> Ảnh hưởng, tác động dai dẳng, nặng nề của kiểu người như Bêlicốp, lối sống như Bêlicốp: ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của văn hoá, đạo đức và tiến bộ xã hội nước Nga đương thời.

2. Ý nghĩa hình tượng cái bao: (10’)

– Đây là hình ảnh độc đáo sáng tạo được nhà văn xây dựng với nhiều dụng ý:

+ Hẹp: Vật để dùng, gói, đựng đồ…hình túi, hình hộp.

+ Rộng: Lối sống và tính cách của người mang nó. (Bê-li-cốp)

=> Chủ đề tư tưởng: Tác giả lên án phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại  của nó  đối với hiện tại và tương lai của nước Nga đồng thời bức thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống không thể sống tàm thường, vô vị và hủ lậu như thế mãi.

3. Những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm:

– Chọn ngôi kể: Nhân vật trong truyện đồng thời là nhân vật người kể chuyện (Bu-rơ-kin) ở ngôi thứ nhất (xưng tôi). Tác giả vẫn giữ ngôi thứ 3, kể lại câu chuyện của Bu-rơ-kin. như vậy vừa đảm bảo được tính khách quan vừa vẫn thể hiện được tính chủ quan gây cảm giác gần gũi chân thật của câu chuyện.

– Giọng kể: Giọng kể trầm tĩnh, bề ngoài có vẻ khách quan, bình thản nhưng bên trong là giọng bức xúc, trăn trở.

– Xây dựng nhân vật: Với chân dung. tính cách  kì dị mà vẫn chân thực, không những thế lại có ý nghĩa tiêu biểu qua lời kể, qua chân dung, ngoại hình, lời nói, cử chỉ, hành động mà khái quát thành tính cách lối sống.

– Đối lập, tương phản giữa các kiểu người, tính cách và lối sống trái ngược giữa Bê-li-côp và chị em Va-ren-ca. Bê-li-côp và mọi người.

– Hình ảnh, lời nói: vừa có ý nghĩa cụ thể, vừa có ý nghĩa biểu trưng: cái bao, câu nói “nhỡ lại xảy ra chuyện gì”…

– Kết thúc: trực tiếp phát biểu chủ đề bằng một câu cảm “không thể sống như thế mãi được”.

– Vai trò của chùm 3 chuyện với sự thống nhất và đa dạng về chủ đề, tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

III. TỔNG KẾT:

1. Nghệ thuật:

– Xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình , giọng kẻ chậm rãi vừa giễu cợt , châm biếm, mỉa mai, vừa u buồn.

2. Nội dung:

– Phê phán sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ của 1 bộ phận tri thức Nga cuối  cuối TK XIX.

– Khẩn thiết thức tỉnh mọi người: “Không thể sống mãi như thế được”

>>> XEM THÊM: 

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *