Home / SOẠN VĂN / Soạn bài Tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh | Văn mẫu

Soạn bài Tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh | Văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh. (Bài làm của học sinh Hoàng Gia Dương)

Đề bài: Soạn  bài Tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh

BÀI LÀM

I. TÍNH CHUẨN XÁC TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH.

1. Tính chuẩn xác và một số biện pháp để đảm bảo tính chuẩn xác.

Loading...

– Cốt lõi của mọi văn bản thuyết minh là những tri thức về sự vật, hiện tượng -> nếu tri thức nờu ra thiếu chớnh xỏc thỡ mục đích đó không đạt được. -> tính chuẩn xác là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của mọi văn bản thuyết minh.

– Yu cầu:

+ Phải tìm hiểu tường tận, thấu đáo trước khi viết.

VD: Thuyết minh về thắng cảnh phải đến tận nơi quan sát, ghi chép các số liệu cụ thể về lịch sử, địa lí…

+ Phải thu thập đầy đủ các tài liệu tham khảo, bài báo chuyên khảo… cú độ tin cậy

+ Cập nhật những thông tin mới về đối tượng (nếu có) khi thu thập tài liệu.

2. Luyện tập.

a. Những điểm chưa chuẩn xác là: Chương trình ngữ văn 10 không phải chỉ có văn học dân gian. Chương trình Ngữ văn 10 về văn học dân gian không phải chỉ có ca dao, tục ngữ. Chương trình Ngữ văn 10 không có câu đố.

b. Câu nêu ra trong SGK chưa chuẩn ở chỗ “thiên cổ hùng văn” là áng hùng văn của nghìn đời  (tức là bất tử), chứ không phải là viết cách đây một nghìn năm.

c. Văn bản trong (sgk) không dùng để thuyết minh về Nguyễn Bỉnh Khiêm vì nó có nói đến thân thế nhưng  không hề nói đến Nguyễn Bỉnh Khiêm với tư cách nhà thơ.

soạn bài tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh

II. TÍNH HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH.

1. ví dụ:

Ở ví dụ Thạch Lam đã vận dụng các biện pháp như: sử dụng các chi tiết cụ thể, tỉ mỉ về khẩu vị, thành phần tạo nên một bát bún sườn bung mùng, lời văn rất sinh động gợi nên sự thơ mộng vượt khỏi việc khắc họa một món ăn. Tác giả còn vận dụng sự liên tưởng tối đa về màu sắc của món ăn từ đó có các so sánh thú vị

2. Một số biện pháp làm cho văn bản thuyết minh hấp dẫn

Sử dụng những chi tiết cụ thể, sinh động, những con số chính xác để bài văn không bị trừu tượng mơ hồ.

– Dùng thủ pháp so sánh đối chiếu để gợi sự khỏc biệt, gây ấn tượng cho người đọc về đối tượng thuyết minh.

– Kết hợp và sử dụng các kiểu câu làm cho bài văn biến hoá linh hoạt không đơn điệu.

– Khi cần nên phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng cần thuyết minh được soi rọi từ nhiều mặt.

– Lời văn phải trong sáng, có hình ảnh và cảm xúc. Giúp người đọc liên tưởng đến các cảm xúc như hùng tráng, trang nghiêm, thơ mộng hay hóm hỉnh…

– Tùy trường hợp, văn thuyết minh đôi khi cũng thể hiện đậm đà tình người. Tình cảm chân thật cũng làm cho lời văn hấp dẫn.

3. Luyện tập.

a. Bài tập 1(T26)

+ Luận điểm “ Nếu bị tước đi…kìm hãm” có ý nghĩa khái quát, trừu tượng, phần nào mang tính áp đặt, do đó có thể dễ quên.

+ Tác giả đó đưa ra hàng loạt những chi tiết cụ thể về bộ não của đứa trẻ ít được chơi đùa, ít được tiếp xúc và bộ não của con chuột bị nhốt trong hộp rỗng… để làm sáng tỏ luận điểm -> làm cho luận điểm trở nên dễ hiểu -> thuyết minh hấp dẫn, sinh động.

b. Bài tập 2(T26)

+ Nếu chỉ nói “Hồ Ba Bể…VN” thì cũng đủ và chắc chắn không ai phản đối như thế là đúng nhưng chưa hấp dãn.

+ Khi gắn Hồ Ba Bể với truyền thuyết Pò Giá Mải thì Hồ Ba Bể trở nên hấp dẫn hơn và dễ nhớ hơn.

-> Chất lượng bài thuyết minh phụ thuộc vào tính chuẩn xác song văn bản thuyết minh phải hấp dẫn mới đến được với bạn đọc

>>> XEM THÊM : 

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *