Home / SOẠN VĂN / Soạn bài: Tôi yêu em (Puskin) | Văn mẫu

Soạn bài: Tôi yêu em (Puskin) | Văn mẫu

(Soạn văn lớp 11) – Em hãy soạn bài Tôi yêu em của Puskin. (Bài làm của học sinh Trần Việt Dũng).

Đề bài: Soạn bài Tôi yêu em của Puskin.

BÀI LÀM

I. TÌM HIỂU CHUNG:

1. Tác giả:

Loading...

– Puskin (1799 – 1837) xuất thân từ tầng lớp quý tộc nhưng cuộc đời gắn với nhân dân, đất nước

– Là nhà thơ lỗi lạc của nước Nga và thế giới, là người mở ra một thời đại mới, rực rỡ cho nền văn học Nga -> Puskin được mệnh danh là mặt trời của thi ca Nga.

– Puskin là một tài năng đa dạng, xuất sắc ở nhiều thể loại văn chương nhưng trước hết và chủ yêu vẫn là thơ trữ tình (800 bài thơ).

– Thơ Puskin thể hiện tâm hồn Nga khao khát tự do và tình yêu qua một tiếng nói Nga trong sáng, thuần khiết.

2. Bài thơ “Tôi yêu em”

* Hoàn cảnh ra đời:

– Tháng 4/ 1829 khi ông tỏ tình với  Ô-lê-nhi-na nhưng bị từ chối.

– Là bài thơ tình nổi tiếng của Puskin và thế giới

* Đọc diễn cảm và giải thích từ khó:

* Thể loại và kết cấu, bố cục:

– Bài thơ được nhà thơ sáng tác theo thể loại truyền thống của dân tộc Nga đó là thể Iambơ. Bản dịch của Thuý Toàn theo thể tám tiếng.

– Kết cấu, bố cục:

+ Kết cấu: Tám dòng thơ chia làm hai câu.

+ Bố cục: 3 phần

  • P1: bốn dòng thơ đầu.
  • P2: dòng thơ 5, 6.

P3: dòng thơ 7, 8.

II. Đọc – hiểu bài thơ

1.  Nhan đề bài thơ:

– Đây là bài thơ không có nhan đề, nhan đề của bài thơ là do dịch giả đặt.

– Nhan đề “Tôi yêu em”  vùa gợi sự trang trọng, gần gũi nhưng cũng rất xa xôi, sự gần gũi được thể hiện ở cách xưng “em” song cũng rất khách khí xa xôi thông qua đại từ “tôi” => Nhan đề đó phù hợp với cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình.

>>> XEM THÊM:

2. Bốn dòng thơ đầu

– Mở đầu bài thơ là lời tự bạch giản dị, chân thành, tha thiết mà nhân vật “tôi” dành cho “em” với lời lẽ ®iÒm tÜnh, ®óng mùc, khéo léo.

– Tình cảm của nhân vật trữ tình được bày tỏ ở  những thời điểm:

+ Quá khứ: đã yêu.

+ Hiện tại (đến nay): vẫn còn yêu.

=> Tình yêu được khẳng định ở cả quá khứ và hiện tại. Cho đến hiện tại tình yêu đó vẫn chưa lụi tàn.

– So sánh: tình yêu giống ngọn lửa chưa tắt

=> Bền vững, thủy chung, nồng nhiệt cháy bỏng, tình yêu đó dường như đang cháy lên trong trái tim nhân vật tôi.

– “Nhưng”: có sự mâu thuẫn với nhau giữa tiếng nói của tình cảm với tiếng nói của lí trí (giữa câu 1-2 và 3-4)

+ Lí trí mách bảo “tôi” cần phải kìm nén, chôn chÆt t×nh c¶m trong lßng vì thi sĩ không muèn tình yêu của mình làm “em” phải bận lòng, buồn bực.

  • Đây là một quyết định thể hiện rừ:

+ Sự trân trọng tình cảm với em

+ Chua xót, đau đớn vì tình yêu

+ Sự cao thượng: Tình yêu của tôi dẫu như ngọn lửa song với tôi quan trọng hơn là sự yên tĩnh, thanh thản trong tâm hồn em. Tôi sẵn sàng từ bỏ nó dù nó thật quan trọng

=> Đó là một nhận thức mới mẻ của Puskin, với Puskin yêu có nghĩa là phải mang đến hạnh phúc cho người mình. Yêu là phải biết hi sinh.

soạn bài tôi yêu em

2. Hai dòng thơ 5, 6

– Ở bốn dòng thơ đầu cảm xúc bị ghìm nén, bị lí trí chi phối, thì sang hai câu 5,6 mạch cảm xúc tình yêu cứ cuộn cuộn dâng trào một cách say đắm mãnh liệt.

– Mạch cảm xúc tình yêu mãnh liệt được thể hiện qua điệp khúc “Tôi yêu em’’

=> Tình yêu của nhân vật tôi: yêu thương say đắm -> kìm nén chế ngự -> cảm xúc dâng trào được với nhiều sắc thái cung bậc khác nhau.

– Những trạng thái tình cảm khác nhau:

+ Âm thầm: yêu trong lặng lẽ thầm kín như những đợt sóng ngầm nung nấu tâm can.

+ Không hi vọng: bởi đó là tình yêu đơn phương không được đáp lại.

+ Lúc rụt rè: sự lúng túng khó nói nên lời => biểu hiện thường thấy của những người đang yêu.

+ Khi hậm hực lòng ghen: Ghen là biểu hiện của tình yêu. Ghen là gia vị, nó làm cho bữa tiệc tình yêu thêm tuyệt nếu ở một độ vừa vặn.

-> Những lớp sóng tình cảm ẩn chìm dưới đáy sâu tâm hồn “tôi” đã được phơi bày -> cho thấy 1 Puskin chân thành, giàu tình cảm, không né tránh những góc khuất trong tâm hồn. Dù rất cao thượng nhưng tình yêu của nhân vật trữ tình không hề xa vời siêu thoát mà rất đỗi đời thường. Tình yêu đó rất đỗi đời thường song lại không tầm thường bởi cách cư xử dịu dàng chỉ hậm hực ghen thôi chứ chưa trở thành hành động thô lỗ.

4. Hai câu cuối

– Mạch cảm xúc đột ngột thay đổi: Cảm xúc bị dồn nén (hậm hực, ghen tuông_ -> thành tình yêu chân thành, đằm thắm cầu chúc cho em có được người tình như tôi đã yêu em.

-> Puskin đã quên đi cái tôi của mình để nghĩ đến hạnh phúc của người yêu gửi gắm vào một người thứ 3 sự nâng niu, trân trọng của mình

-> Thái độ ứng xử văn hóa trong tình yêu và trong cuộc sống: Trong tình yêu hạnh phúc không thuộc về một người mà thuộc về cả hai.

– Ẩn sâu trong câu chữ là lời khẳng định tình yêu mãnh liệt của tác giả dành cho “em” là khó tìm thấy được trên đời.

III. Tổng kết

  1. Nội dung
  • Bài thơ là nỗi buồn của tình đơn phương nhưng là nỗi buồn trong sáng của tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu và vị tha
  1. Nghệ thuật:

Ngôn ngữ trong sáng, giàu nhạc điệu.

  1. Thông điệp bài thơ:

– Cho ta thấy quan niệm đúng đắn trong tình yêu và thái độ ứng xử văn hóa

+ Tình yêu là sự tự nguyện từ hai phía

+ Tình yêu xuất phát từ những tình cảm chân thành, say đắm, mãnh liệt và vị tha

+ Trong tình yêu cần tôn trọng tình cảm của người mình yêu Tình yêu = yêu + được yêu.

+ Ghen tuông chỉ dẫn người ta đến mù quáng, thấp hèn.

+ Nên chúc mừng cho hạnh phúc đích thực của người mình yêu

>>> XEM THÊM: 

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *