Home / SOẠN VĂN / Soạn bài Trình bày một vấn đề | Làm văn mẫu

Soạn bài Trình bày một vấn đề | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Trình bày một vấn đề. (Bài làm của học sinh Trần Hồng Thắm)

Đề bài: Soạn bài Trình bày một vấn đề

BÀI LÀM

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ

1. Trong hoạt động giao tiếp hàng ngày thì hình thức giao tiếp bằng lời nói được sử dụng với tần số cao nhất vì:

Loading...

– Trong giao tiếp: con cái thường chào hỏi bố mẹ, để đạt nguyện vọng … Bố mẹ thường dặn dò, nhắc nhở con cái … Anh chị em trao đổi tâm tư tình cảm với nhau…

– Khi đến trường hoặc cơ quan: Thầy trò giao tiếp với nhau trong giờ học hay gặp gỡ và trò chuyện nhân các ngày lễ, bạn bè cùng lớp, cùng trường trò chuyện tâm sự…; ở cơ quan lãnh đạo và nhân viên giao tiếp trong và ngoài giờ hành chính…

– Trong xã hội: các hoạt động giao tiếp khi đến các cơ quan khác; cửa hàng…

=>   Trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong học tập, công tác chúng ta thường xuyên gặp tình huống phải trình bày một vấn đề nào đó trước tập thể, hoặc trước người khác để bày tỏ suy nghĩ của mình nhằm thuyết phục người nghe đồng ý, đồng tình với mình.

2. Hai hình thức giao tiếp bằng lời nói:

– Giao tiếp tự do.

– Giao tiếp qui phạm.

3. Hai hình thức trên khác nhau ở chỗ:

– Giao tiếp tự do là khẩu ngữ thân mật, suồng sã.

– Giao tiếp qui phạm là một trong những hình thức hoạt động văn hoá của con người.

4. Từ xưa, ông cha ta đã dạy “Học ăn … học mở” nghĩa là muốn nên người thì cái gì cũng phải học. Học bài bản, rèn luyện kĩ lưỡng thì có thể nói đúng được điều mình cần nói, giúp cho người nghe dẽ dàng hiểu được những điều mình cần trao đổi, bàn bạc để tìm ra tiếng nói chung.

=> Ai cũng có thể nói đúng, nói hay nếu có quyết tâm học tập, rèn luyện.

Soạn bài trình bày một vấn đề

II. CÔNG VIỆC CHUẨN BỊ:

1. Chọn vấn đề trình bày:

*Vấn đề “Thời trang và tuổi trẻ”.

– Điều kiện để chuẩn bị cho bài nói.

+ Phải am hiểu sâu sắc vấn đề sẽ trình bày.

+ Phải có hứng thú chuẩn bị thì mới có hứng thú trình bày.

+ Phải có tư liệu, số liệu phong phú về vấn đề sẽ trình bày.

– Xác định đối tượng người nghe.

+ Trình độ, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp của người nghe.

– Xác định mục đích nói.

+ Nói để tham khảo trong buổi ngoại khoá.

+ Nói để giáo dục hoặc giao nhiệm vụ.

– Xác định cách nói:

Bước 1: Nói đúng, chính xác những chuẩn mực.

Bước 2: Nói hay, thông tin mới mẻ, ngôn ngữ sinh động, có khẩu khí.

2. Lập dàn ý cho bài trình bày.

a.Xác định các ý chính.

*Vấn đề “Thời trang và tuổi trẻ” gồm các ý sau:

– Trang phục là thứ bắt buộc phải có đối với con người văn minh, văn hoá.

– Trang phục phù hợp với cộng đồng, hài hoà với cá nhân, với thời đại.

– Trang phục đẹp, hiện đại (thời trang) tức là phải “y phục xứng kì đức”.

*Chia tách các ý chính thành các ý nhỏ:

– Trang phục là thứ bắt buộc phải có.

+ Người Việt ta thường nói “Cơm … mặc” với ý nghĩa “ăn” và “ mặc” là hai trong những nhu cầu thiết yếu của con người.  Lại nói “cơm … ấm” với ý nghĩa là cái đích tối thiểu của lao động.

+ Từ  “cơm… ấm” đến “ăn … đẹp” được coi là chặng đường phấn đấu gian khổ của con người, trong đó cái đích hướng tới là “đẹp”   ->   Trang phục là một trong những tiêu chí để đánh giá con người.

– Trang phục phải phù hợp với cộng đồng.

+ Ngừi Việt có các trang phục truyền thống của mình, cho nên dù có cách tân kiều gì cũng phải chú ý đến kế thừa và phát triển cái đệp truyền thống.

VD: Tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam

+Trong thời đại giao lưu hội nhập hiện nay, chúng ta có thể chọn lọc các loại trang phục của dân tộc bạn.

+Trang phục phải đúng với tinh thần “y phục xứng kì  đức”.

VD: Cùng với vẻ đẹp hình thức  còn cần phải chăm sóc vẻ đẹp của nhân cách.

* Đề tài: “ Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”

– Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

– Mối quan hệ giữa môi trường và cuộc sống con người.

– Con người phải làm gì để bảo vệ môi trường

– Trường, lớp ta phải làm những gì cụ thể để bảo vệ môi trường

III. TRÌNH BÀY

– Chào hỏi, tự giới thiệu, lần lượt trình bày các nội dung đã định, kết thúc và cảm ơn.

* Luyện tập

Bài tập 1 (sgk trang 150) thực hiện yêu cầu của bài tập 1, trình bày trước lớp

a. Các câu bắt đầu trình bày:

– Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi .. Tên tôi là ..

– Chào các bạn. Cảm ơn … công ty.

– Trước khi bắt đầu … năm …

b. Trình bày nội dung chính :

– Giờ chúng ta hãy đi vào nội  chủ yếu của đề tài. Thứ nhất …

– Đã xem xét … từng phương án.

c. Chuyển qua chủ đề khác :

– Giờ chúng ta … môi trường … phế thải.

d. Các câu tóm tắt và kết thúc nội dung trình bày.

– Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã  nêu lên lúc mở đầu…

– Giờ tôi sắp kết thúc … đã nêu.

>>> XEM THÊM : 

Loading...

Check Also

soạn bài chuyện chức phán sự đền tản viên

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) | Làm văn mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *